Tự nhận biết các triệu chứng viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh do vi khuẩn UTI (urinary tract infection) gây viêm nhiễm gây ra. Mặc dù bệnh này không nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đau rát, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Mỗi người cần tự nhận biết các triệu chứng viêm đường tiết niệu để điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như các biến chứng nguy hiểm hơn.

Đi tiểu thấy đau

Đau buốt khi tiểu tiện là triệu chứng phổ biến nhất của người bị viêm đường tiết niệu. Người bệnh viêm đường tiết niệu sẽ cảm thấy rất đau rát khi đi tiểu. Thậm chí, nhiều người còn không thể chịu đau nên cố gắng nhịn tiểu dẫn đến bệnh càng trầm trọng hơn.

Muốn đi tiểu thường xuyên

Người bệnh viêm đường tiết niệu thường muốn đi tiểu nhiều lần và liên tục so với người bình thường. Điều này thật sự ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Cụ thể là người bệnh không thể tập trung công việc, giấc ngủ bị ảnh hưởng khi phải liên tục đi ra ngoài để giải quyết nhu cầu tế nhị này.

Tiểu ít

Mặc dù người bệnh viêm đường tiết niệu phải đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu lại rất ít. Thật ra, lượng nước tiểu ra ngoài không liên quan đến tình trạng của bệnh mà chỉ đơn thuần là do người bệnh muốn đi liên tục nên lượng nước tiểu không có nhiều như bình thường.

Bí tiểu

Nếu không có vấn đề gì về viêm đường tiết niệu, bạn có thể tiểu tiện bình thường. Nhưng nếu thấy tiểu khó, bí tiểu thì bạn có thể đã bị nhiễm trùng đường tiểu. Và cách tốt nhất để xác nhận nguyên nhân của tình trạng này là bạn phải đến khám tại khoa tiết niệu.

Tiểu đục, tiểu ra máu và nước tiểu có mùi khai

Nếu đi tiểu thấy máu, nước tiểu đục màu và có mùi hôi khủng khiếp thì không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đã bị viêm đường tiết niệu. Trong trường hợp này, bạn phải đi khám ngay để tránh bệnh trầm trọng hơn nữa.

Đau bụng và sốt

Triệu chứng này ít khi khiến người ta liên tưởng đến bệnh viêm đường tiết niệu nhưng cũng không nên xem thường và bỏ qua, đặc biệt là khi nó xuất hiện kèm với các triệu chứng viêm đường tiết niệu kể trên. Khi các dấu hiệu tiểu buốt, tiểu máu, …kèm với đau bụng và sốt thì có thể bệnh đã trở nên rất trầm trọng.

Mỗi người đều có nguy cơ bị viêm đường tiết niệu cao nên cần ghi nhớ các cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu sau:- Uống nhiều nước và không nên nhịn tiểu
- Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.
- Vệ sinh đúng cách sau khi đi đại tiện: vệ sinh từ trước ra sau để tránh lây lan của vi khuẩn
- Nên tắm vòi hoa sen hơn là ngâm bồn tắm
- Vệ sinh sạch và thay bằng thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt.
- Tránh mặc quần áo lót bằng vải tổng hợp và đồ chật, vì nó sẽ làm ra nhiều mồ hôi khiến gia tăng mầm bệnh tại chỗ.

Nhận xét