Nguyên nhân gây ra ung thư vú nam giới

Theo các bác sĩ tại Bệnh Viện Đa Khoa Hà Nội thì hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh ung thư vú ở nam. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ dưới đây được xác định là có mối liên hệ mật thiết và gây nên căn bệnh này. Các bạn hãy cùng tìm hiểu để phòng tránh nhé.
ung thư vú nam giới

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới do tuổi tác

Bệnh ung thư vú xảy ra phụ thuộc vào độ lão hóa của cơ thể, nghĩa là có liên quan trực tiếp tới tuổi tác. Nam giới càng nhiều tuổi thì càng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú hơn ở người trẻ. Thông thường, bệnh ung thư vú được chẩn đoán xảy ra phổ biến ở nam giới độ tuổi từ 60 – 70 tuổi.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới do đột biến gen di truyền

Nam giới có đột biến trong gen BRCA2 có nguy cơ cao mắc bệnh UT vú, tỷ lệ mắc là 6/100. Đột biến BRCA1 cũng có thể gây ra bệnh ung thư vú ở nam giới, nhưng nguy cơ thấp hơn, khoảng 1/100.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới do hội chứng Klinefelter

Đây là một căn bệnh bẩm sinh ở nam giới. Ở những nam giới mắc phải hội chứng này sẽ có sự thay đổi trong nhiễm sắc thể là có một nhiễm sắc thể Y cộng với ít nhất 2 nhiễm sắc thể X (hoặc nhiều hơn). Điều này khác với thông thường là tế bào nam giới có một nhiễm sắc thể X cùng với một nhiễm sắc thể Y. Do đó đây được gọi là căn bệnh bẩm sinh. Biểu hiện của hội chứng Klinefelter ở nam giới là có tinh hoàn nhỏ hơn so vói người bình thường. So với những người đàn ông khác, họ có hàm lượng nội tiết tố androgen (kích thích tố nam) thấp hơn và nhiều estrogen (hormone nữ).
Dù hội chứng này xảy ra rất ít ở nam giới song nếu mắc phải sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nam giới.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới do tiếp xúc với bức xạ

Cũng như ở nữ giới, việc thường xuyên tiếp xúc với bức xạ cũng là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư vú ở nam giới. Đó có thể là do trước đó nam giới từng điều trị bệnh bức xạ.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới do tiền sử gia đình

Cũng như nhiều căn bệnh có liên quan tới yếu tố di truyền và tiền sử gia đình, bệnh ung thư vú ở nam giới có nguy cơ cao ở những người có người thân trong gia định như bố, mẹ, anh chị em mắc phải căn bệnh này.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới do rượu và bệnh gan

Những người thường xuyên sử dụng bia rượu, hoặc mắc các bệnh về gan cũng là 1 yếu tố gây ra bệnh ung thư vú nam giới.

Nhận xét