Triệu chứng và nguyên nhân của ung thư ruột

Ung thư ruột là cụm từ được dùng để chỉ chung cho bệnh ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Đây là 2 bộ phận “cửa ngõ” cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn nên bất cứ một sai sót gì của hệ tiêu hóa cũng dễ gây nên những bất thường trong sự phát triển tế bào ở những nơi này. 

Khi bộ máy tiêu hóa gặp rắc rối, đa phần các khối u sẽ dễ phát triển ở ruột kết và trực tràng hơn các bộ phận khác. Ngoài ra, khi tế bào ung thư xuất hiện và phát triển ở hai bộ phận này, có rất nhiều triệu chứng tương tự nhau.


I. TRIỆU TRỨNG CỦA BỆNH UNG THƯ RUỘT:


Cũng giống các căn bệnh ung thư khác, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân là hai triệu chứng chung. Tuy nhiên, ung thư ruột dễ xảy ra khi cơ thể bạn có các hiện tượng điển hình như sau:

- Có những đốm máu trong phân, đặc biệt nếu máu sẫm màu hoặc có màu mận chín – đây là triệu chứng thường gặp nhất và không bao giờnên bỏqua.

- Thay đổi trong thói quen của đường ruột, như táo bón hoặc tiêu chảy, trở nên nặng hơn hoặc kéo dài trên 2 tuần.

- Muốn đi ngoài nữa ngay cả khi vừa rời toilet ra.

- Đau bụng hoặc khó chịu kéo dài trên 2 tuần

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Thường xuyên cảm thấy đầy hoặc trướng ở bụng dưới

- Thỉnh thoảng có cảm giác đau nhói hoặc khó chịu trong bụng

- Siêu âm phát hiện có khối u trong bụng

Một số người mắc bệnh cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt hoặc khó thở vì họ bị thiếu máu do máu rỉ ra từ đường ruột.
ung thư ruột

II. NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ RUỘT:


Do lối sống: Người dùng quá nhiều chất béo, thịt, mỡ, thức ăn với nhiều chất Cholesterol sẽ dễ bị ung thư ruột già hơn, nhất là nếu họ lại không ăn chất xơ, rau hoặc trái cây, hoặc quá mập.

Do di truyền: Ung thư ruột già cũng có đặc tính di truyền. Nghĩa là nếu bố mẹ bị ung thư ruột già, con cái cũng có thể dễ bị. Nhất là, bệnh nhân bỗng dưng có trên màng ruột của mình hàng trăm “cục” bướu (polyp). Các bướu này xuất hiện một cách nhanh chóng và biến dạng thành các tế bào ung thư một cách mau lẹ.

Căn bệnh ung thư ruột do di truyền có tên là Familial Polyposis, hầu hết các bệnh nhân sẽ chết ở lứa tuổi 35 – 40, nếu không được khám phá và chữa trị kịp thời.

Do viêm đường ruột: như Crohn’s Disease, Ulcerative Colitis: Bệnh nhân cũng dễ bị ung thư ruột già hơn.

Vì đặc tính di truyền của ung thư ruột già, ung thư vú, và ung thư tử cung cùng nằm trên một nhiễm thể, người bị ung thư vú hoặc tử cung dễ bị ung thư ruột già hơn, và ngược lại.

90% người bước sang độ tuổi 50 có nguy cơ bị ung thư ruột già tăng nhanh. Cả nam và nữ đều có thể bị ung thư ruột già. Ở Mỹ, cứ 16 người sẽ có một người bị ung thư ruột già.

Ban đầu, các bác sĩ ở Mỹ cho rằng ung thư ruột già là bệnh của người da trắng, sống trong môi trường hiện đại, ăn nhiều thịt và chất béo hơn rau và trái cây. Tuy nhiên một thống kê gần đây cho thấy, tỉ lệ ung thư ruột già của người châu Á đang gia tăng một cách đáng ngại.

Các chuyên gia cho biết, khi xuất hiện các dấu hiệu trên, chưa chắc chắn đã bị ung thư mà có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác , để đảm bảo an toàn cũng như chắc chắn cho sức khoẻ các bạn hãy đến cơ quan y tế hoặc Bệnh Viện Đa Khoa Hà Nội để kiểm tra ngay để phát hiện bệnh sớm nhất.

Nhận xét