Nguyên nhân gây ra ung thư da và dấu hiệu nhận biết

Ung thư da là sự tăng trưởng mất kiểm soát của tế bào, tạo thành tế bào ung thư. Các khối u ác tính có thể xâm nhập vào các mô lân cận và gây ra thiệt hại.

Dấu hiệu của ung thư da





.
Ung thư tế bào đáy và vảy có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng có nhiều khả năng xuất hiện trên da mặt hoặc cổ.

Các triệu chứng của ung thư da biểu mô tế bào đáy:

 Xuất hiện cục u mịn, có hình giống ngọc trai. Cục u này có thể trở nên đỏ, chảy máu, đóng vảy, nhưng không lành. Nó cũng có thể gây ngứa.

Các triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào vảy:

Thường phát triển ở những vùng thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, chủ yếu ở trên mặt, cổ, da đầu, cánh tay, lưng, bàn tay và cẳng chân.  Dấu hiệu thường gặp là xuất hiện những khu vực đóng vảy có màu đỏ hoặc hồng. Nó có thể phát triển thành một khối u trông giống như một mụn cóc. Ung thư biểu mô tế bào vảy ở giai đoạn sớm có kích thước, hình dạng, màu sắc khác rất nhiều so với giai đoạn muộn..

Triệu chứng ung thư da hắc tố: khối u ác tính thường bắt đầu với một nốt ruồi, nó có thể phát triển từ phần da bình thường hoặc từ một nốt ruồi sẵn có.

Dấu hiệu của ung thư da hắc tố:
– Nốt ruồi bất đối xứng (không cân đối): Một nửa nốt ruồi hoặc vết chàm không cân xứng với phần còn lại.
– Cạnh nốt ruồi không đều: Các cạnh nốt ruồi không đều, hình chữ V, hoặc mờ nhạt.
– Màu sắc nốt ruồi bất thường: Màu sắc nốt ruồi khác thường so với các nốt ruồi còn lại trên cơ thể, chẳng hạn có màu hồng, đỏ, trắng, xanh… hoặc nhiều màu khác nhau.
– Đường kính nốt ruồi lớn: Những nốt ruồi có kích thước lớn trên 6mm rất có thể là dấu hiệu ung thư hắc tố
Dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm:
– Một vết loét không lành
– Các sắc tố lây lan từ một điểm tới các phần da xung quanh
– Vùng da ngoài cạnh mép nốt ruồi bị đỏ, sưng
– Cảm giác bị ngứa, đau ở nốt ruồi
– Thay đổi bề mặt của một nốt ruồi: chảy máu, mủ, sưng

Nguyên nhân gây ung thư da?


Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư da là tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Khoảng 9/10 trường hợp ung thư da là ung thư không hắc tố, và 6/10 trường hợp ung thư hắc tố là do tiếp xúc quá nhiều với tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Các chuyên gia cho biết, khi xuất hiện các dấu hiệu trên, chưa chắc chắn đã bị ung thư mà có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác , để đảm bảo an toàn cũng như chắc chắn cho sức khoẻ các bạn hãy đến cơ quan y tế hoặc Bệnh Viện Đa Khoa Hà Nội để kiểm tra ngay để phát hiện bệnh sớm nhất.

Nhận xét